Sử dụng và bảo quản xe lôi ba bánh thế nào cho đúng?


Xe lôi ba bánh được khá nhiều người sử dụng hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản xe lôi ba bánh sao cho đúng cách nhất có thể. Để có thể giúp xe vận hành được một cách trơn tru và có tuổi thọ lâu dài.


Hướng dẫn thay nhớt cầu và nhớt hộp số
Cầu xe có 2 con ốc: Con ốc nằm dưới là ốc xã nhớt và con ốc nằm trên dùng để châm nhớt vào cầu. Châm nhớt đến khi nào nhớt vừa tràn ra ngoài qua con ốc xã phía dưới là đủ. Cầu xe thường có 2,5l. Dùng nhớt 80W90 hay 85W140.
Khi xe chạy được 10,000 km thì thay nhớt máy nhớt cầu và hộp số thì khoảng 20,000 km thì thay nhớt Khoảng 3,00km thì nên kiểm tra và châm nhớt cầu 1 lần. Nếu cứ theo trình tự của km mà thay, châm nhớt thì xe sẽ luôn khỏe mạnh và bền bỉ.



Sử dụng tay côn thế nào cho đúng
Việc sử dụng tay côn xe lôi 3 bánh tự chế tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa biết và vận hành chiếc xe đúng cách. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho những người mới làm quen với loại xe này.

Khởi động
Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm thì xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trong máy đều chảy xuống phía dưới bình chứa. Do đó, khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.
Nguyên tắc gió nhiều thì xăng ít, gió ít thì xăng vào nhiều hơn. Trước khi vào số nên nẹt pô vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí. Nhiên liệu dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.

Sử dụng côn, số
Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay, thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra và bắt côn là ổn. Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu khi chuyển động.
Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn. Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp.

Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 30km/h.
Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục. Vậy nên chú ý, nếu xe có hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.

Trả số về số 0
Việc trả về số 0 (số N, số mo) cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với từng chiếc xe, người dùng quen với chứng tật của xe là chủ yếu. Nhưng trên nguyên tắc chung, nếu xe đang ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước; ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau.
Nếu bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh bằng nhau thì xe rất dễ về số 0. Nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân số về phía sau để về số 0. Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước, bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lại ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng.



Hướng dẫn cách tự đổ két nước làm mát
Trên mỗi chiếc xe, nếu động cơ là trái tim của chiếc xe và coi xăng là nguồn năng lượng để xe hoạt động thì hệ thống nước làm mát của xe giống như cơ chế tỏa nhiệt của cơ thể con người.
Một chiếc xe sẽ không thể hoạt động ổn định. Và bền bỉ nếu không có hệ thống nước làm mát. Đặc biệt xe ba bánh Hoa Lâm   mẫu xe được sử dụng nhiều hiện nay. Khi nó hoạt động thì nhiệt lượng do động cơ sinh ra là rất lớn. Nếu không được làm mát thì dưới tác động của nhiệt độ.
Các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở và có mức độ giãn nở khác nhau do khác biệt về chất liệu. Lúc này, các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng, piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh, nóng chảy các chi tiết cao su…

Nếu bị những vấn đề này, chiếc xe của bạn có thể sẽ trở thành một đống sắt vụn. Và tất nhiên, chi phí để khắc phục sẽ là một cái giá rất đắt cho người chủ xe Do đó, việc kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống làm mát cho xe là rất quan trọng.
Thông thường, các bạn nên kiểm tra két nước thường xuyên hoặc trước mỗi chuyến đi. Hoặc ngay cả khi đi trên đường, nếu đồng hồ báo nhiệt độ động cơ ở mức cao thì các bạn nên dừng xe để tiến hành hành kiểm tra két nước làm mát.
Và hệ thống nước làm mát còn có thể gặp một số lỗi két nước làm mát khác. Các bạn cần chú ý để khắc phục một cách nhanh chóng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này